Thực hiện kế hoạch năm học 2024 -2025, với mục đích nhằm tiếp tục thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng như nâng cao chất lượng dạy học và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; Đặc biệt, để tạo cơ hội cho giáo viên được học tập, chia sẻ, trao đổi kiến thức về chuyên môn, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới; Tháo gỡ những khó khăn của giáo viên khi năm đầu tiên thực hiện chương trình SGK mới lớp 5 môn Khoa học. Chiều thứ Ba, ngày 31 tháng 12 năm 2024, trường Tiểu học Cao An đã tổ chức thành công chuyên đề Tiết học thư viện áp dụng trong phân môn Khoa học 5 - Chương trình GDPT 2018 được tổ chức tại Thư viện nhà trường. Chuyên đề này, nhà trường đã chỉ đạo toàn thể GV tổ chức nghiên cứu bài học một cách cụ thể, sát với đối tượng học sinh với môn Khoa học ( Sự sinh sản ở động vật đẻ trứng và đông vật đẻ con ).
Với cách thiết kế bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và thực hiện tại Thư viện, một không gian học mới đối với học sinh của tổ tư vấn, cô giáo Phạm Thị Trang đã thể hiện thành công nội dung bài dạy tại lớp 5E.
Ngay từ bắt đầu tiết học, giáo viên đã phát huy tính tích cực của học sinh, khơi gợi ở các em hứng thú, niềm đam mê, gây dựng, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn học đó thông qua hoạt động khởi động.
Trong tiết học, giáo viên đã chủ động vận dụng linh hoạt, điều chỉnh nội dung phù hợp với thực tế lớp học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. Bên cạnh đó để giúp học sinh phát triển tính tự học, tự giác, sự tự tin hứng thú trong học tập, giáo viên đã vận dụng những phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới giúp các em hào hứng tham gia vào bài học như tổ chức các hoạt động nhóm, các trò chơi học tập...
Cùng đồng hành với tiết học của cô và trò lớp 5E có cô phụ trách thư viện Phạm Thị Thu Oanh đã giúp học sinh biết được “sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người”. Qua tiết học tại thư viện, các em hiểu biết thêm: Thư viện không chỉ là nơi lưu giữ sách, đọc sách mà ở đó còn là nơi các em được thoải mái khám phá những kiến thức một cách chủ động. Cô đã giới thiệu rất nhiều cuốn sách hay phù hợp với chủ đề của tiết học. Các em được tự tìm và chọn cho mình cuốn sách hay để đọc và chia sẻ nội dung mình đã đọc được cho các bạn trong nhóm cùng nghe như: Những động vật nào đẻ trứng ? Những động vật nào đẻ con? Thụ tinh ngoài và thụ tinh trong ở động vật là như thế nào ? ….Qua “Tiết học thư viện” đã tạo cho các em tâm lý tự tin, sự hứng thú khi đến với thư viện, từ đó kỹ năng đọc và cảm nhận sách của các em được nâng cao và thói quen đọc sách được hình thành.
Sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề.
|